พชร เจมส์ มีเรื่องเล่า.. เรื่องไพลิน

พชร เจมส์ มีเรื่องเล่า.. เรื่องพลอยไพลิน

               พชร เจมส์ มีเรื่องเล่า… เรื่องพลอยไพลิน หรือ บลู แซฟไฟร์ อัญมณีสีน้ำเงินเป็นหนึ่งใน “มณีนพเก้า” ที่ขึ้นชื่อเรื่องการนำสิริมงคลมาสู่ตัวผู้สวมใส่ให้เจริญรุ่งเรืองในเรื่องการงาน การเงิน บริวาร สุขภาพ โชคลาภ ความรัก และการป้องกันสิ่งที่ไม่เป็นมงคล

ไพลิน เป็นแร่คอรันดัมและมีความแข็งของโมส์รองลงมาจากเพชรเช่นเดียวกับทับทิม (อยากรู้เรื่องทับทิมอ่านได้ที่: พลอยทับทิมถูกขนานนามว่า King of Gems) นอกจากไพลินเป็นอัญมณีประจำเดือนกันยายน ยังเป็นสัญลักษณ์ของความมั่นคงและความซื่อสัตย์ ที่เสริมให้ผู้ที่สวมใส่ประสบความสำเร็จในชีวิตและปกป้องให้พ้นจากภยันตรายต่างๆ

 

คำว่า ไพลิน เป็นชื่อของเมืองในประเทศกัมพูชา มาจากภาษาเขมร ในอดีตไพลินแคชเมียร์ (Kashmir) จากแคว้นแคชเมียร์ทางภาคเหนือของอินเดีย ถือว่าเป็นแหล่งกำเนิดแซปไฟร์สีน้ำเงินที่สวยที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง มีสีน้ำเงิน Cornflower Blue คล้ายกำมะหยี่สีน้ำเงินอมม่วงซึ่งเป็นที่นิยมกันมากที่สุด แต่พลอยจากแคชเมียร์มีลักษณะขุ่น ไม่โปรงใสเท่าที่ควร

ปัจจุบันแหล่งของไพลินที่ดังๆ จะมีอยู่ 3 แหล่ง ได้แก่ ไพลินพม่า ไพลินซีลอน และไพลินมาดากัสการ์

ไพลินพม่า มีสีน้ำเงินเข้ม เรียกว่า Royal Blue ส่วนใหญ่สีดี แต่เนื้อมักไม่ค่อยสะอาด ถือเป็นพลอยสีสวยแต่หายาก

ไพลินซีลอน (ศรีลังกา) สีน้ำเงินสวย ส่วนใหญ่สีพลอยออกน้ำเงินเทา เนื้อค่อนข้างสะอาด แต่ส่วนใหญ่สีจะยังไม่สวยเท่าไพลินพม่า

ไพลินมาดากัสการ์ เป็นแหล่งใหม่ เป็นแหล่งที่ขุดพบพลอยจำนวนมาก สีไพลินในแหล่งนี้ส่วนใหญ่คล้ายไพลินซีลอน

พชร เจมส์ มีเรื่องเล่า.. เรื่องพลอยไพลิน
พชร เจมส์ มีเรื่องเล่า... เรื่อง พลอยไพลิน

หลายคนอาจจะมีคำถามว่า แล้วถ้าต้องการเลือกซื้อไพลินต้องเลือกอย่างไร

สิ่งที่ต้องคำนึงเมื่อเลือกซื้อไพลิน ได้แก่ สี มลทินหรือตำหนิ การเจียระไน แหล่งที่ มาและน้ำหนัก ทั้งหมดนี้มีผลต่อราคาของไพลินทั้งสิ้น

       1. สี ควรเลือกไพลินที่มีสีน้ำเงินสด เนื้อใสสะอาด มีไฟหรือประกาย สีควรสม่ำเสมอทั้งเม็ด

       2. มลทินหรือตำหนิ มักจะดูผ่านกล้อง loupe ที่มีกำลังขยาย 10 เท่าหรือกล้องจุลทรรศน์ ไม่ควรเลือกไพลินที่มีตำหนิอยู่บนผิว หรือตำหนิภายในที่อยู่บนหน้ากระดานของพลอย หากต้องการเช็คว่าเป็นมลทินหรือตำหนิธรรมชาติหรือไม่ ควรจะเช็คโดยผู้เชี่ยวชาญจะได้มั่นใจว่า ไพลินนั้นของแท้หรือปลอม รวมทั้งจะได้รู้ด้วยว่า ไพลินเม็ดนี้คุ้มค่าที่จะซื้อหรือไม่

       3. การเจียระไน ควรมีสัดส่วนที่ดี มีความสมมาตรทั้งหน้ากระดานและความหนาตามทรงของพลอยไพลิน 

       4. แหล่งที่มา มีหลายแหล่ง สำหรับแหล่งที่เป็นที่นิยม ได้แก่ ไพลินซีลอน หรือ ไพลินศรีลังกา ไพลินอัฟริกา ไพลินกัมพูชา และ ไพลินของไทย

Classic Blue เป็นสีแห่งความหรูหรา สง่างาม แฝงด้วยความสงบนิ่งและผ่อนคลาย ทำให้ผู้เชี่ยวชาญของ PANTONE ได้คัดเลือกขึ้นมาให้เป็นสีแห่งปี 2020… ผู้สวมใส่สี classic blue ถือเป็นสาวยุคใหม่แบบมีสไตล์

พชร เจมส์ มีเรื่องเล่า... เรื่องพลอยไพลิน
คนดังหลายคนนิยมใช้แหวนพลอยไพลินเป็นแหวนหมั้น นอกจากความสวย ความหายาก ความหมายงดงามที่ซ่อนอยู่ และ ความคงทนที่สามารถส่งผ่าานจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อเป็นตัวแทนแห่งความรัก ความผูกพัน และ ความทรงจำ อย่างต้นแบบแฟชั่นที่งดงามและเป็นที่จับตามอง ถือเป็น icon แห่งแฟชั่น คือ “ดัชเชส แห่งเคมบริดจ์” โดยเฉพาะตำนานแหวนหมั้น Blue Sapphire จากเจ้าหญิงไดอาน่า ถึง เคทมิดเดิลตัน

แหวนแต่งงานของ แคเธอริน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ คือ แหวน Blue Sapphire หรือไพลินขนาด 12 กะรัต รายล้อมด้วยเพชรทั้งหมด 14 เม็ด วางเรียงอย่างสวยงามบนตัวเรือนทองคำขาว ออกแบบโดยช่างทำเครื่องประดับประจำราชวงศ์ และยังมีประวัติที่ย้อนไปได้ถึงปี 1840 เลยทีเดียว

แหวนวงนี้ เริ่มมาจากการที่เจ้าหญิงไดอาน่า เลือกพลอยไพลินน้ำหนัก 12 กะรัต ล้อมด้วยเพชร 14 เม็ดเป็นแหวนหมั้นด้วยฝีมือร้าน Garrad & Co หลังจากเจ้าหญิงไดอาน่าสิ้นพระชนม์ เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี่ทรงเลือกของที่ระลึกจากชุดเครื่องประดับของเจ้าหญิงไดอาน่า เจ้าชายวิลเลียมเลือกนาฬิกาคาร์เทียร์ และเจ้าชายแฮร์รี่เลือกแหวนไพลินล้อมเพชร เจ้าชายแฮร์รี่กล่าวไว้ว่า “ผมจำได้ว่าเมื่อผมยังเด็กเวลาจับมือแม่ แหวนขนาดใหญ่ของแม่ทำให้ผมเจ็บเสมอ” ดังนั้นเจ้าชายแฮร์รี่จึงเลือกแหวนที่อยู่ในความทรงจำของเขา และได้ตกลงกันไว้ว่า หาก ใครหมั้นก่อน คนนั้นจะได้รับแหวนไพลินของเจ้าหญิงไดอาน่า”

เมื่อเจ้าชายวิลเลียมได้หมั้นและแต่งงานก่อน ดังนั้น เจ้าชายแฮร์รี่และเจ้าชายวิลเลียมจึงแลกเปลี่ยนของขวัญกัน นาฬิกาของเจ้าหญิงไดอาน่าตกเป็นของเจ้าชายแฮร์รี่ ส่วนเจ้าชายวิลเลียมได้แหวนไพลินล้อมเพชรไป แหวนวงนี้จึงมีความสำคัญมากสำหรับเจ้าชายวิลเลียม นี่เป็นสิ่งที่บอกว่าแม่อยู่กับพระองค์ท่านตลอด เพราะพระองค์ท่านได้เริ่มบทใหม่ในชีวิต

“นี่เป็นวิธีของผม และเป็นการทำให้แน่ใจว่าแม่ของผมไม่ได้พลาดวันนี้ พวกเราจะใช้เวลาที่เหลือในชีวิตไปด้วยกัน”

หมายเหตุ ภาพแหวนและต่างหูไพลิน เป็นเพียงภาพประกอบเท่านั้น 
 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *